Giáo án thơ đặc biệt là dành cho lứa tuổi mầm non luôn nhận được sự quan tâm lớn từ các giáo viên. Dưới đây là giáo án thơ “Em yêu nhà em” dạy trẻ mầm non 5-6 tuổi giúp giáo viên dễ dàng tổ chức hoạt động dạy thơ hiệu quả, sinh động và mang tính giáo dục.
Tham khảo nhanh các mục chính
I.MỤC TIÊU
- Kiến thức
Trẻ biết tên bài thơ là “Em yêu nhà em” và tên tác giả là Đoàn Thị Lam Luyến. Trẻ hiểu được nội dung chính của bài thơ thể hiện tình cảm yêu thương, gắn bó của bạn nhỏ đối với ngôi nhà của mình nơi có cha mẹ, cây cối, vật nuôi, và là tổ ấm thân thương mang lại sự che chở, ấm áp và niềm vui hàng ngày. Trẻ bước đầu cảm nhận được vẻ đẹp trong thơ ca qua những hình ảnh quen thuộc, gần gũi trong cuộc sống gia đình.
- Kỹ năng
Rèn luyện kỹ năng nghe – hiểu nội dung thơ, giúp trẻ chú ý lắng nghe và ghi nhớ được từng lời thơ một cách chính xác. Trẻ biết đọc thơ theo nhịp điệu, thể hiện cảm xúc phù hợp với từng câu thơ, đoạn thơ, góp phần phát triển khả năng cảm thụ văn học. Phát triển tư duy ngôn ngữ và khả năng liên tưởng, giúp trẻ hình dung và kết nối hình ảnh trong bài thơ với thực tế cuộc sống hàng ngày của mình.
- Thái độ
Trẻ có ý thức gắn bó, trân trọng nơi mình đang sống, nuôi dưỡng cảm xúc tích cực với gia đình, biết quan tâm và chia sẻ cùng những người thân yêu. Trẻ biết gìn giữ ngăn nắp, sạch sẽ ngôi nhà và môi trường xung quanh bằng những hành động nhỏ mỗi ngày.

II.CHUẨN BỊ
- Tranh vẽ sinh động thể hiện các nhân vật trong bài thơ như: cây chuối, bắp ngô, chú chim sẻ và em bé;
- Mô hình ngôi nhà thu nhỏ cùng các vật dụng trang trí như cây cối, hoa lá làm bằng giấy màu hoặc vật liệu tái chế;
- Âm thanh nền du dương (tiếng chim líu lo, tiếng gió vi vu…) giúp trẻ cảm nhận không khí gần gũi của thiên nhiên;
- Thẻ từ in rõ nét với nội dung: “cây chuối”, “bắp ngô”, “chim sẻ”, “bé yêu nhà” để hỗ trợ phát triển ngôn ngữ.
III. TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG
1. Khởi động (3–5 phút)
- Cô mở một đoạn nhạc nhẹ có âm thanh tự nhiên, như tiếng chim hót líu lo vào buổi sáng.
- Gợi mở trò chuyện với trẻ:
“Các con có nghe thấy âm thanh gì không nhỉ?”
“Con có yêu ngôi nhà của mình không? Trong nhà con thường có ai cùng sống với con nào?”
- Cô dẫn dắt vào bài thơ:
“Cô biết có một bạn nhỏ rất yêu ngôi nhà của mình, nơi có cây chuối, có ông ngô, có cả tiếng chim hót nữa! Hôm nay, cô sẽ đọc cho các con nghe một bài thơ thật hay, có tên là Em yêu nhà em, do cô Đoàn Thị Lam Luyến sáng tác. Các con cùng lắng nghe nhé!”

Xem thêm: Tổng hợp những cách tri ân thầy cô mừng ngày Nhà giáo Việt Nam
2. Hoạt động chính (20 phút)
a. Cô đọc mẫu bài thơ (2 lần)
- Lần 1: Đọc diễn cảm kết hợp nét mặt, điệu bộ;
- Lần 2: Kết hợp minh họa bằng tranh từng đoạn.
b. Trò chuyện, đàm thoại cùng trẻ
- Nhà của bạn nhỏ trong thơ có gì đặc biệt?
- “Bà chuối” và “ông ngô” được gọi như thế có gì thú vị?
- Bạn nhỏ yêu nhà mình như thế nào?
c. Dạy trẻ đọc thơ
- Đọc theo nhóm, tổ, cá nhân;
- Kết hợp ngữ điệu, động tác:
“Em yêu nhà em / Có bàn tay mẹ / Có bàn tay cha / Ôm em trìu mến…”
- Khuyến khích trẻ đọc biểu cảm theo tranh.
d. Trò chơi củng cố
Trò chơi 1: Ghép tranh – Đoán nhân vật
- Trẻ ghép hình “bà chuối”, “ông ngô”, “chim sẻ” vào đúng khổ thơ.
Trò chơi 2: Đóng vai nhỏ
- Một bé làm “bạn nhỏ”, các bé khác làm “chim sẻ”, “cây chuối”, “bắp ngô” và cùng dựng hoạt cảnh nhỏ theo thơ.
3. Kết thúc hoạt động (3–5 phút)
- Cô dành lời khen ngợi đến các bạn nhỏ đã tích cực tham gia, lắng nghe và đọc thơ rất tốt;
- Nhắn nhủ: “Các con hãy yêu quý và giữ gìn ngôi nhà của mình nhé, vì nơi đó có tình yêu thương của gia đình ta”;
- Cho trẻ vẽ hoặc tô màu ngôi nhà em yêu thích (hoạt động nối tiếp).;
- Chuyển tiếp sang hoạt động mở rộng:“Bây giờ, các con hãy cùng vẽ hoặc tô màu một ngôi nhà mà mình yêu thích nhé. Cô rất mong chờ được ngắm nhìn những ngôi nhà xinh đẹp do chính tay các con tạo nên đấy!
thvntuonglai.vn đã gợi ý bài tham khảo giáo án thơ “Em yêu nhà em” dạy trẻ mầm non 5-6 tuổi được xây dựng với mục tiêu giúp trẻ phát triển ngôn ngữ, khả năng ghi nhớ có chủ đích thông qua thơ ca. Giáo án thơ “Em yêu nhà em” dành cho trẻ mầm non 5–6 tuổi là một tài liệu tham khảo hữu ích, góp phần nuôi dưỡng tình cảm gia đình, khơi gợi tình yêu đối với tổ ấm thân thương và nâng cao ý thức giữ gìn môi trường sống xung quanh. Giáo án kết hợp linh hoạt với các hoạt động nghệ thuật như vẽ tranh, quan sát tranh minh họa và lắng nghe âm thanh thiên nhiên mang đến cho trẻ những trải nghiệm học tập sinh động và đầy cảm xúc.