Giáo án truyện là một trong những tài liệu giảng dạy thiết thực trong chương trình mầm non với nội dung sinh động, gần gũi, phát triển ngôn ngữ và bồi dưỡng cảm xúc cho trẻ. Dưới đây là mẫu giáo án truyện cả nhà ăn dưa hấu dành cho trẻ 3-5 tuổi.
Chủ đề truyện “Cả nhà ăn dưa hấu” là hoạt động vui và giàu tính tương tác dành cho trẻ mẫu giáo (3-5 tuổi) giúp bé hiểu tình cảm gia đình và rèn luyện các kỹ năng nghe, nói, ghi nhớ. Đây luôn là dạng giáo án được nhiều cô giáo mầm non quan tâm và áp dụng linh hoạt trong các tiết học hàng ngày.
Tham khảo nhanh các mục chính
MỤC TIÊU
1. Phát triển nhận thức
Trẻ nhận biết được tên truyện và hiểu rằng câu chuyện nói về tình cảm thân thiết, gắn bó giữa các thành viên trong một gia đình thông qua hình ảnh cùng nhau thưởng thức trái dưa hấu. Trẻ phân biệt được các nhân vật xuất hiện trong truyện như ông, bà, cha, mẹ và bé đồng thời biết sắp xếp các tình tiết theo đúng trình tự diễn ra của câu chuyện.
- Phát triển ngôn ngữ
Trẻ biết dùng những câu nói ngắn gọn, dễ hiểu để kể lại nội dung câu chuyện dựa vào tranh minh họa hoặc lời dẫn dắt của cô giáo. Qua truyện “Cả nhà ăn dưa hấu”, trẻ học cách bày tỏ cảm xúc và suy nghĩ của mình bằng lời nói, rèn luyện khả năng giao tiếp và phát triển vốn từ một cách tự nhiên.

3. Phát triển tình cảm – xã hội
Hoạt động kể chuyện với chủ đề gia đình là cơ hội tuyệt vời để nuôi dưỡng những cảm xúc tích cực và bồi dưỡng kỹ năng xã hội cho trẻ. Qua việc lắng nghe và tương tác với nội dung truyện, trẻ sẽ dần hình thành được sự gắn bó, yêu thương và biết quan tâm đến các thành viên trong gia đình như ông bà, bố mẹ. Không chỉ dừng lại ở việc biết nói lời yêu thương, trẻ còn học được cách thể hiện cảm xúc bằng hành động cụ thể như chia sẻ đồ ăn, mời người lớn cùng ăn hay vui vẻ khi cùng cả nhà tham gia vào một hoạt động chung.
4. Phát triển thể chất (gián tiếp)
Mặc dù đây là hoạt động kể chuyện nhưng nếu biết lồng ghép khéo léo các trò chơi vận động nhẹ liên quan đến nội dung truyện như mô phỏng động tác mời người lớn ăn dưa hấu, đi nhẹ nhàng đến từng người, bê trái cây bằng hai tay thì trẻ sẽ được phát triển khả năng vận động một cách tự nhiên và hào hứng. Thông qua những chuyển động như đi, đứng, cúi, đưa tay… trẻ không chỉ tăng cường sự phối hợp linh hoạt giữa các nhóm cơ mà còn rèn khả năng giữ thăng bằng, kiểm soát hành vi cơ thể.
5. Phát triển thẩm mỹ
Khi trẻ được tiếp xúc với những hình ảnh minh họa bắt mắt và lời kể sinh động từ cô giáo, khả năng cảm thụ cái đẹp của trẻ sẽ được kích thích một cách tự nhiên. Trẻ học cách chú ý đến biểu cảm gương mặt, màu sắc trong tranh, và nhận ra sự ấm áp, hạnh phúc trong khung cảnh gia đình. Bên cạnh đó, khi được khuyến khích tham gia vào các hoạt động đóng vai hoặc kể lại truyện theo cách riêng, trẻ sẽ có cơ hội thể hiện khả năng cảm thụ nghệ thuật qua việc sử dụng ngữ điệu, cử chỉ và cảm xúc trong quá trình trình bày.
CHUẨN BỊ
- Bộ tranh minh họa từng tình huống trong truyện;
- Mô hình trái dưa hấu bằng giấy hoặc dưa hấu thật;
- Thẻ hình nhân vật (ông, bà, bố, mẹ, bé);
- Một số đạo cụ nhỏ phục vụ trò chơi nhập vai (khăn quàng, kính lão, nón, mũ…);
- Nhạc nhẹ làm nền khi kể chuyện và tổ chức trò chơi;
- Màn hình hoặc máy chiếu nếu sử dụng PowerPoint minh họa.
TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
- Hoạt động khởi động
Cô và trẻ cùng hát bài “Cả nhà thương nhau” để tạo không khí vui vẻ, thân thuộc. Đặt các câu hỏi mở gợi dẫn nội dung:
- “Các con có hay ăn trái cây cùng ông bà, bố mẹ không?”
- “Con thích loại trái cây nào nhất?”
- “Nếu có một quả dưa hấu to, con muốn chia cho ai cùng ăn?”
Cô dẫn dắt: “Hôm nay, chúng mình sẽ cùng nghe một câu chuyện rất đáng yêu tên là Cả nhà ăn dưa hấu. Câu chuyện sẽ kể về một gia đình thật hạnh phúc khi cùng nhau chia sẻ một quả dưa hấu đấy!”

Xem thêm: Ý nghĩa và cách thể hiện tri ân ngày Nhà giáo Việt Nam
- Hoạt động chính – Kể chuyện
Lần 1: Cô kể toàn bộ truyện với ngữ điệu rõ ràng, truyền cảm, sử dụng biểu cảm khuôn mặt và cử chỉ phù hợp để trẻ dễ theo dõi.
Lần 2: Cô vừa kể vừa kết hợp hình ảnh minh họa. Dừng lại ở các phân đoạn chính để đặt câu hỏi:
- Ai là người gọt dưa hấu?
- Mọi người ăn dưa hấu trong tâm trạng như thế nào?
- Con cảm thấy thế nào khi nhìn thấy cả nhà ăn dưa hấu với nhau?
- Trò chuyện
Cô đặt các câu hỏi mở rộng nhằm giúp trẻ tư duy và kết nối với trải nghiệm của bản thân:
- Con thường ăn dưa hấu với ai ở nhà?
- Con thích hoạt động nào nhất cùng gia đình?
- Nếu con là bạn nhỏ trong câu chuyện, con sẽ làm gì để ông bà vui?
- Trò chơi sáng tạo – Đóng vai
Tên trò chơi: “Mời cả nhà ăn dưa hấu”
- Trẻ đóng vai từng nhân vật (ông, bà, bố, mẹ, bé);
- Một trẻ sẽ làm “bé” đứng giữa lớp, lần lượt mời các thành viên đến ăn dưa hấu (mô phỏng);
- Mỗi lần mời, trẻ cần gọi đúng vai, diễn đạt bằng lời và hành động (VD: “Mời ông ăn dưa hấu ạ!” kèm đưa tay);
- Cô khuyến khích trẻ sử dụng nét mặt và ngữ điệu để thể hiện cảm xúc.
Bài viết của thvntuonglai.vn đã gợi ý mẫu giáo án truyện cả nhà ăn dưa hấu dành cho trẻ 3-5 tuổi sinh động. Thông qua hoạt động này giáo viên có thể dễ dàng lồng ghép các mục tiêu giáo dục toàn diện, giúp trẻ vừa phát triển kỹ năng ngôn ngữ, vừa bồi dưỡng tình cảm gia đình và kỹ năng vận động cơ bản. Các cô giáo mầm non hoàn toàn có thể vận dụng hoặc linh hoạt điều chỉnh giáo án này để phù hợp với đặc điểm riêng của lớp mình tạo nên những giờ học hấp dẫn, gần gũi và giàu cảm xúc cho các bé.