Categories: Nhà giáo

Lương giáo viên tiểu học và những điều ít ai biết được

Lương giáo viên tiểu học của mỗi thầy cô không giống nhau. Một giáo viên tiểu học mới ra trường sẽ khác với lương giáo viên cấp 1 lâu năm bởi nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như trình độ học vấn, thâm niên công tác làm việc…

Tham khảo nhanh các mục chính

1. Lương giáo viên tiểu học là bao nhiêu?

Lương của giáo viên cấp 1 hay lương của giáo viên tiểu học nhìn chung  khá ổn đinh so với các nghề hành chính nhà nước khác. Trước kia, để trở thành giáo viên tiểu học thì bạn cần hoàn thành hệ trung cấp. Tuy nhiên, đang có đề án thay đổi, giáo viên tiểu học hiện nay cần có bằng cấp cao đẳng. Giáo viên cần xem xét để có phương án nâng cao năng lực phù hợp.

Lương giáo viên tiểu học mới ra trường rơi vào mức thấp khi xem xét trong báo cáo thực hiện chính sách tiền lương của bộ Giáo dục và Đào tạo. Mới ra trường là khi giáo viên chưa tích lũy được kinh nghiệm, được thâm niên làm việc.

Mức lương cơ sở áp dụng cho lương giáo viên tiểu học năm 2018 là 1.300.000 VNĐ. Giáo viên được hưởng phụ cấp ưu đãi dựa trên nền của mức lương cơ sở nhân với hệ số lương. Lương giáo viên cấp 1 mới ra trường chưa được hưởng phụ cấp thâm niên công tác do chưa công tác giảng dạy đủ 60 tháng.

Lương giáo viên tiểu học có được trả xứng đáng

*** Xem thêm: Mức lương giáo viên tiểu học Vinschool cao ngất ngưởng

Tóm lại, lương của giáo viên cấp 1 được tính theo mức lương cơ sở là 1.300.000 VNĐ. Giáo viên cấp 1 có hệ số lương khởi điểm là 1,86 áp dụng đối với trình độ trung cấp, mức phụ cấp ưu đãi là 36%, cộng thêm phụ cấp thâm niên. Nếu giáo viên tiểu học mới ra trường thì không được tính phụ cấp thâm niên. Mức lương giáo viên cấp 1 khởi điểm là 3.264.300 VNĐ

Lương giáo viên tiểu học 2018 đối với các giáo viên đã có thêm niên công tác khoảng 25 năm thì sẽ được hưởng mức lương cao hơn. Nếu giáo viên tiểu học công tác được 25 năm thì mức lươn sẽ rơi vào khoảng hơn 9.000.000 VNĐ.

2. Lương giáo viên tiếng Anh tiểu học 

Ngày nay, tiếng anh trở nên quan trọng và cần thiết hơn bao giờ hết. Rất nhiều phụ huynh cho con đi học tiếng anh ngay từ khi còn học lớp mầm non. Tiếng anh quan trọng như vậy nhưng giáo viên Tiếng Anh đặc biệt là giáo viên tiếng anh tiểu học  nhận không ít thiệt thòi.

Bất kỳ nghề nào cũng gắn liền với tài chính, kinh tế. Giáo viên tiểu học phải dạy hầu như tất cả các môn từ Toán, Tiếng Việt, Lịch Sử, Tự NHiên Xã Hội, Địa Lý… Đòi hỏi giáo viên tiểu học phải có kiến thức bao quát hết về mọi lĩnh vực. Tuy nhiên, lương giáo viên tiểu học lại không được đền đáp xứng đáng.

Giáo viên tiếng Anh tiểu học chịu nhiều thiệt thòi

*** Có thể bạn quan tâm: Bất ngờ lương giáo viên dạy tiếng anh trung tâm cao hơn bình thường

Lương giáo viên tiếng anh tiểu học cũng không khác. Mặc dù giảng dạy môn tiếng Anh cần chuyên môn cao kết hợp sự đam mê nghề giáo và sự đam mê ngôn ngữ. Ở Việt Nam, giáo viên trả lương theo bậc lương và tăng lương dựa trên quyết định nâng lương căn cứ vào thâm niên làm việc, càng làm việc giảng dạy lâu năm càng được nâng lương.

Chỉ khi dạy vượt trội số tiết/ tuần thì mới được hưởng phụ cấp ngoài. Giáo viên tiếng anh tiểu học lại cần đảm bảo phải đạt tiêu chuẩn của bộ Giáo dục mới được hưởng phụ cấp. Tuy nhiên, nhiều giáo viên vẫn chưa nhận được khoản phụ cấp này do vướng mắc vào tài chính.

Lương giáo viên tiếng anh tiểu học tại Việt Nam so với lương  người nước ngoài đến Việt Nam giảng dạy tiếng Anh bằng chính ngôn ngữ mẹ đẻ của họ quá chênh lệch. Nhiều giáo viên nước ngoài vào Việt Nam hưởng 2000 $/ tháng khi dạy ở những trung tâm tiếng anh lớn.

Ngược lại, so với giáo viên tiếng anh tiểu học Việt Nam học phải chịu thiệt thòi rất nhiều khi mang trong mình niềm đam mê, nhiệt huyết sau nhiều năm gắn bó trên giảng đường sư phạm, nhiều năm học hành, thi cử để đạt được mong muốn trở thành một cố giáo- nghề cao quý chở nhiều thế hệ học trò vươn tới đỉnh cao.

Nhà nước nói chung và bộ Giáo dục Đào tạo nói riêng cần có phương án để đảm bảo quyền lợi cho giáo viên tiểu học. Đừng làm cạn đi cuộc sống gắn bó với nghề giáo chỉ vì lương giáo viên tiểu học không đáp ứng đủ cuộc sống.

Khải Nguyên

Share
Published by
Khải Nguyên

Recent Posts

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn có ngành gì hot?

Năm 2024, Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn thông báo xét tuyển bằng học…

2 tháng ago

Hướng dẫn điền hồ sơ xét tuyển Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Để thí sinh có thể đăng ký xét tuyển Cao đẳng Y Dược năm 2024…

2 tháng ago

Ngành Điều dưỡng cần học những môn gì?

Điều dưỡng là một trong những chuyên ngành quan trọng trong hệ thống ngành Y…

3 tháng ago

Sự nghiệp văn chương và các tác phẩm nổi bật của Nhà giáo Lê Quý Đôn

Lê Quý Đôn là vị quan thời Lê Trung Hưng và được mệnh danh là…

6 tháng ago

Tìm hiểu về cuộc đời của Nhà giáo Đàm Lê Đức

Nhà giáo Đàm Lê Đức là ai? Tiểu sử và cuộc đời của nhà giáo…

6 tháng ago

Các hoạt động diễn ra trong ngày Nhà giáo Hàn Quốc là gì?

Ngày Nhà giáo Hàn Quốc là một trong những ngày lễ kỷ niệm tại đất…

7 tháng ago