Categories: Nhà giáo

Tìm hiểu nguồn gốc, ý nghĩa ngày Hiến chương Nhà giáo Việt Nam

Mỗi năm đến ngày 20/11 sẽ là dịp để tôn vinh và tri ân những người hoạt động trong lĩnh vực Giáo dục. Tuy nhiên không phải ai cũng biết nguồn gốc, ý nghĩa của ngày Hiến chương Nhà giáo Việt Nam như thế nào? Bạn đọc hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để có thêm nhiều thông tin hữu ích.

Tham khảo nhanh các mục chính

Nguồn gốc ngày Hiến chương Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20/11 là ngày Nhà giáo Việt Nam hay còn gọi là ngày Hiến chương Nhà giáo Việt Nam. Dịp lễ này đã có lịch sử hình thành từ rất lâu và mang đến nhiều ý nghĩa.

Tháng 01/1946 ở Paris thành lập một tổ chức quốc tế các Nhà giáo lấy tên là FISE (viết đầy đủ là Féderation International Syndicale des Enseignants – Liên hiệp quốc tế các Công đoàn Giáo dục).

Năm 1949, tại Varsovie – Thủ đô của Ba Lan diễn ra Hội nghị quốc tế Vacsava. Trong hội nghị tổ chức FISE đã xây dựng một bản Hiến chương các Nhà giáo bao gồm 15 chương.

Nội dung chính của bản hiến chương là đấu tranh chống lại nền Giáo dục Tư sản bên cạnh đó yêu cầu xây dựng nền Giáo dục tiến bộ, đồng thời bảo vệ những quyền lợi vật chất, tinh thần chính đáng của nghề dạy học và Nhà giáo.

Tại thời điểm kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược Công đoàn Giáo dục Việt Nam đã liên hệ với tổ chức FISE nhằm tố cáo âm mưu của bọn đế quốc xâm lượng nhân dân ta cùng với đó là sự đàn áp với Giáo viên và học sinh. Với mục đích tranh thủ các diễn đàn quốc tế Công đoàn Giáo dục Việt Nam đã giới thiệu những thành tích của nền Giáo dục Cách mạng, tranh thủ được sự ủng hộ đồng tình của toàn thể Giáo viên trên thể giới với cuộc kháng chiến chính nghĩa của nhân dân Việt Nam.

Có rất nhiều hoạt động được tổ chức trong Lễ kỷ niệm ngày Hiến chương Nhà giáo Việt Nam

Đến năm 1953 Thứ trưởng Bộ Quốc gia  Giáo dục Nguyễn Khánh Toàn làm trưởng đoàn dẫn  Đoàn Việt Nam sang Viên (Thủ đô nước Áo) tham dự Hội nghị quan trọng kết nạp Công đoàn giáo dục của một số nước vào tổ chức FISE. Sau đó khoảng  1 thời gian Công đoàn Giáo dục Việt Nam đã được kết nạp trở thành thành viên của tổ tổ chức FISE.

Từ ngày 26 đến 30/8/1957, Hội nghị FISE cùng sự tham dự của 57 nước trong đó có Công đoàn Giáo dục Việt Nam diễn ra tại Thủ đô Vacsava đã quyết định lấy ngày 20 tháng 11 trở thành ngày Quốc tế Hiến chương các Nhà giáo.

Ngày 20/11/1958 là lần đầu tiên ngày “Quốc tế Hiến chương các Nhà giáo” được tổ chức trên toàn miền Bắc Việt Nam. Tiếp theo những năm sau ngày 20/11 được tổ chức tại nhiều vùng giải phóng ở miền Nam.

Để kỷ niệm lịch sử ngày 20/11 cơ quan tiểu ban Giáo dục thường xuất bản và phát hành ra một số tập san đặc biệt nhằm cổ vũ tinh thần đấu tranh của giáo viên trong vùng tạm chiếm, đồng thời động viên tinh thần chịu đựng gian khổ của tất cả các anh chị em giáo viên kháng chiến.

Ngày 28/9/1982 căn cứ theo đề nghị của ngành Giáo dục, Hội đồng Bộ trưởng nay là Chính Phủ đã ban hành Quyết định số 167 – HĐBT về ngày Nhà giáo Việt Nam. Trong đó có quy định lấy ngày 20/11 hàng năm là ngày Nhà giáo Việt Nam.

Lễ kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam đầu tiên được tiến hành long trọng tại cả nước là ngày 20/11/1982. Từ đó hàng năm 20/11 trở thành ngày truyền thống của ngành Giáo dục. Từ đó ngày Hiến chương Nhà giáo Việt Nam chính là ngày 20/11 hàng năm, lễ hội của cả ngành Giáo dục và nhằm mục đích để tôn vinh những người dạy học và người trong ngành Giáo dục.

Ý nghĩa ngày 20/11 là gì?

Xem thêm:

Ý nghĩa ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Ngày nhà giáo Việt Nam 20/11 là dịp để các thế hệ học trò bày tỏ tấm lòng thành kính, biết ơn sâu sắc đối với các thầy cô giáo bằng tinh thần, những bó hoa tươi, món quà ý nghĩa… Để mọi ngành, mọi nghề và toàn xã hội gửi lời tri ân đến những người đã góp công sức đào tạo ra thế hệ tương lai vì mục tiêu xây dựng đất nước phát triển, phồn vinh.

Bên cạnh đó đây còn là dịp để ngành Giáo dục ca ngợi các thành tựu, đánh giá hoạt động và lập phương hướng Giáo dục nâng cao nhằm mục đích nâng cao chất lượng Giáo dục hiệu quả hơn.

Việt Nam có truyền thống hiếu học và tôn sư trọng đạo nên ngày 20/11 hàng năm như một ngày hội phát huy truyền thống của dân tộc ta.

Có thể thấy rằng ngày Nhà giáo Việt Nam là ngày lễ mang nhiều ý nghĩa, hy vọng với các chia sẻ ở bài viết, bạn đọc đã hiểu hơn về nguồn gốc, ý nghĩa của ngày Hiến chương Nhà giáo Việt Nam.

nguyenmai

Share
Published by
nguyenmai

Recent Posts

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn có ngành gì hot?

Năm 2024, Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn thông báo xét tuyển bằng học…

2 tháng ago

Hướng dẫn điền hồ sơ xét tuyển Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Để thí sinh có thể đăng ký xét tuyển Cao đẳng Y Dược năm 2024…

2 tháng ago

Ngành Điều dưỡng cần học những môn gì?

Điều dưỡng là một trong những chuyên ngành quan trọng trong hệ thống ngành Y…

3 tháng ago

Sự nghiệp văn chương và các tác phẩm nổi bật của Nhà giáo Lê Quý Đôn

Lê Quý Đôn là vị quan thời Lê Trung Hưng và được mệnh danh là…

7 tháng ago

Tìm hiểu về cuộc đời của Nhà giáo Đàm Lê Đức

Nhà giáo Đàm Lê Đức là ai? Tiểu sử và cuộc đời của nhà giáo…

7 tháng ago

Các hoạt động diễn ra trong ngày Nhà giáo Hàn Quốc là gì?

Ngày Nhà giáo Hàn Quốc là một trong những ngày lễ kỷ niệm tại đất…

7 tháng ago