Categories: Nhà giáo

Mẫu giáo án ôn nhận biết to nhỏ nhà trẻ giúp bé dễ hiểu nhất

Giáo án nhận biết to nhỏ giúp bé dễ hiểu nhằm luyện kỹ năng phân biệt to nhỏ cho trẻ nhà trẻ là một tài liệu quan trọng, hỗ trợ hiệu quả cho giáo viên trong việc tổ chức các hoạt động phát triển tư duy cho trẻ. Bài viết này sẽ gợi ý mẫu giáo án ôn nhận biết to nhỏ nhà trẻ hữu ích dành cho các cô giáo mầm non.

Tham khảo nhanh các mục chính

Vì sao cần triển khai nội dung nhận biết to nhỏ nhà trẻ?

Giáo án dạng này còn là bước đệm để trẻ làm quen với các khái niệm toán học cơ bản như lớn hơn, bé hơn, thứ tự hay quy luật những điều sẽ theo các em trong suốt quá trình học tập sau này. Khi tham gia vào các hoạt động nhận biết to – nhỏ, trẻ bắt đầu hiểu rằng thế giới xung quanh đầy màu sắc và sự khác biệt điều này khơi dậy trí tò mò và giúp trẻ hứng thú với việc khám phá. Không chỉ vậy, việc miêu tả sự to – nhỏ cũng giúp trẻ làm giàu vốn từ, biết cách thể hiện suy nghĩ của mình bằng lời nói. Những trò chơi xếp hình, phân nhóm cũng giúp đôi tay trẻ trở nên linh hoạt hơn, hỗ trợ cho việc viết, vẽ sau này.

Hoạt động nhận biết to – nhỏ rất hữu ích cho trẻ mầm non

Trong quá trình nhận diện, so sánh và sắp xếp đồ vật theo kích thước, trẻ rèn luyện khả năng chú ý đến chi tiết, biết phân tích và đưa ra nhận định. Đây chính là nền tảng để phát triển tư duy logic và kỹ năng giải quyết vấn đề một cách tự nhiên. Quan trọng hơn cả, thông qua các bài học đơn giản và gần gũi, trẻ có cơ hội làm quen với khái niệm kích thước từ đó hình thành khả năng quan sát, so sánh và phân loại đồ vật trong cuộc sống hàng ngày.

Mẫu giáo án ôn nhận biết to nhỏ nhà trẻ 18 – 36 tháng

Dưới đây là mẫu giáo án ôn nhận biết to – nhỏ dành cho lứa tuổi nhà trẻ 18 – 36 tháng với ngôn ngữ gần gũi, dễ triển khai cho cô giáo mầm non:

Mục tiêu

Kiến thức:

Trẻ bước đầu làm quen và phân biệt hai khái niệm kích thước “to” và “nhỏ” thông qua việc quan sát, so sánh các vật dụng gần gũi như đồ chơi, sách, hộp… từ đó hình thành nhận thức đơn giản về đặc điểm hình dạng trong môi trường xung quanh.

Kỹ năng:

Trẻ sẽ rèn luyện khả năng quan sát và so sánh kích thước của các vật xung quanh, từ đó xác định được đâu là vật “to” và đâu là vật “nhỏ”. Trẻ cũng có thể tự sử dụng đúng từ ngữ “to” và “nhỏ” khi giao tiếp hoặc trong các trò chơi giúp tăng cường khả năng diễn đạt và nhận thức về thế giới xung quanh.

Thái độ:

Trẻ sẽ thể hiện sự tích cực trong việc tham gia các hoạt động, chủ động lắng nghe và làm theo hướng dẫn của cô. Đồng thời trẻ cũng sẽ có ý thức giữ gìn đồ dùng học tập và tham gia các trò chơi với tinh thần hợp tác, thân thiện, biết tôn trọng bạn bè trong lớp học.

Trẻ phân biệt được 2 kích thước to và nhỏ qua đồ vật quen thuộc

Chuẩn bị

Đồ dùng:

  • 2 quả bóng (1 to – 1 nhỏ);
  • 2 con thú nhồi bông (1 to – 1 nhỏ);
  • Tranh ảnh hoặc mô hình minh họa (cái cốc to – cái cốc nhỏ…).

 Không gian lớp học:

Sắp xếp lớp học rộng rãi, gọn gàng để tạo không gian thoải mái cho các hoạt động.

 Nhạc:

Chuẩn bị nhạc vui nhộn để làm nóng không khí và kích thích sự hào hứng của trẻ trước khi bắt đầu hoạt động.

Triển khai hoạt động

  1. Ổn định lớp (2 – 3 phút)

Cô và trẻ cùng hát một bài hát quen thuộc có vận động để giúp trẻ thư giãn và làm quen với không khí lớp học. Sau khi hát xong, cô hỏi trẻ: “Các con có thích chơi bóng không? Cô có 2 quả bóng nè, mình cùng khám phá nhé!” Câu hỏi này giúp trẻ hứng thú và chuẩn bị tinh thần cho hoạt động tiếp theo.

  1. Nhận biết – Ôn tập (10 – 12 phút)

Giới thiệu quả bóng:

  • Cô cầm 2 quả bóng lên và hỏi trẻ: “Các con thấy quả bóng nào to? Quả bóng nào nhỏ?” để khơi dậy sự quan sát và tư duy của trẻ;
  • Cô tiếp tục giải thích: “Đây là quả bóng to – đây là quả bóng nhỏ,” và nhấn mạnh sự khác biệt giữa 2 quả bóng;
  • Cô yêu cầu trẻ chỉ tay vào quả bóng to và quả bóng nhỏ theo sự hướng dẫn của cô, giúp trẻ rèn luyện khả năng phân biệt kích thước.

So sánh theo cặp:

Trẻ sẽ được chia thành các nhóm nhỏ, mỗi nhóm 2 – 3 trẻ, và mỗi nhóm sẽ nhận một cặp đồ vật để so sánh ví dụ quả bóng to và quả bóng nhỏ, con thú nhồi bông to và con thú nhồi bông nhỏ.  Cô sẽ đi qua từng nhóm, hướng dẫn trẻ cách quan sát và so sánh các đồ vật, khuyến khích trẻ sử dụng từ ngữ “to” và “nhỏ” khi miêu tả đồ vật. Cô sẽ khích lệ trẻ khi trẻ nói và chỉ tay đúng, giúp trẻ phát triển khả năng giao tiếp và nhận thức về kích thước.

Trên đây là bài viết đã gợi ý mẫu giáo án ôn nhận biết to nhỏ nhà trẻ hữu ích dành cho các cô giáo mầm non. Mẫu giáo án này không chỉ giúp trẻ nhận thức về các kích thước cơ bản mà còn tạo cơ hội để trẻ phát triển kỹ năng quan sát, giao tiếp và khả năng làm việc nhóm. Hy vọng rằng bài viết sẽ giúp các cô giáo mầm non có thêm tài liệu tham khảo để xây dựng các tiết học thú vị và hiệu quả cho các bé.

phamnham

Share
Published by
phamnham

Recent Posts

Tổng hợp những lời trích dẫn ý nghĩa và câu nói hay về Nhà giáo

Những lời trích dẫn hay và ý nghĩa về Nhà giáo luôn là món quà…

2 ngày ago

Ý tưởng tổ chức ngày Nhà Giáo Việt Nam 20/11 ý nghĩa

Ngày Nhà Giáo Việt Nam 20/11 là dịp đặc biệt để bày tỏ lòng biết…

2 ngày ago

Mẫu giáo án truyện cả nhà ăn dưa hấu dành cho trẻ 3-5 tuổi

Giáo án truyện là một trong những tài liệu giảng dạy thiết thực trong chương…

2 ngày ago

Ý nghĩa và cách thể hiện tri ân ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày Nhà giáo Việt Nam là dịp để mỗi học sinh, phụ huynh và cả…

3 ngày ago

Quy định và mức hỗ trợ mới nhất về phụ cấp ưu đãi Nhà giáo

Quy định và mức hỗ trợ phụ cấp ưu đãi Nhà giáo được rất nhiều…

3 ngày ago

Địa chỉ nhà sách giáo khoa uy tín nhất tại Hà Nội

Nhiều phụ huynh và học sinh hiện nay đang quan tâm đến các địa điểm…

3 ngày ago