Categories: Tuyển sinh

Có nên chuyển ngạch Điều dưỡng sang Y sĩ không?

Đối với nhiều sinh viên ngành y dược thường băn khoăn có nên chuyển ngạch Điều dưỡng sang Y sĩ không? Hãy đọc bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về vấn đề này nhé.

Tham khảo nhanh các mục chính

1. Những điểm giống nhau giữa Y sĩ và Điều dưỡng

Nhiệm vụ của các Y sĩ và Điều dưỡng viên tại các cơ sở y tế thường khá giống nhau. Họ đều thực hiện các nhiệm vụ như sau:

  • Đón tiếp, phổ biến và hướng dẫn bệnh nhân thực hiện các nội quy, quy tắc của bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh, trung tâm y tế…
  • Hỗ trợ và phối hợp với các bác sĩ trong quá trình khám chữa bệnh cho người dân. Cùng với đó đề xuất các phương án và cách thức điều trị hiệu quả nhất cho người bệnh.
  • Theo dõi tình hình sức khỏe và sự tiến triển của bệnh nhân, bên cạnh đó đóng góp ý kiến với bác sĩ trong việc đưa ra phác đồ điều trị bệnh.
  • Phổ biến, hướng dẫn người bệnh, người thân cách chăm sóc sức khỏe bệnh nhân tại nhà sau khi được xuất viện.
  • Thường trực chăm sóc, hỗ trợ bệnh nhân bất cứ lúc nào người bệnh cần.

Có nên chuyển ngạch Điều dưỡng sang Y sĩ không?

2. Những điểm khác nhau giữa Y sĩ và Điều dưỡng

Tuy có nhiều nhiệm vụ khá giống nhau, nhưng Điều dưỡng và Y sĩ vẫn có các đặc trưng của ngành khác nhau.

Đối với Điều dưỡng

  • Điều dưỡng viên có nhiệm vụ hỗ trợ và giúp người bệnh trong hoạt động luyện tập phục hồi chức năng. Đồng thời động viên người bệnh và người thân vượt qua khó khăn, lấy lại tinh thần, niềm tin để điều trị bệnh.
  • Tuyên truyền, phổ biến các kiến thức về phòng bệnh cho người dân cũng như thực hiện việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho bệnh nhân và người thân của họ.
  • Thực hiện việc giám sát, ghi chép, cập nhật thông tin bệnh nhân khi nhập viện, chuyển viện, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân…
  • Thực hiện quản lý, điều phối và kiểm tra tình trạng sử dụng thuốc hàng ngày của người bệnh.
  • Thực hiện việc tổng hợp, kê khai số lượng thuốc mà bệnh nhân đã sử dụng trong quá trình điều trị tại bệnh viện, trung tâm y tế, phòng khám…
  • Thường xuyên kiểm tra tình trạng sử dụng thuốc trực cũng như bổ sung thuốc trực theo quy định. Bên cạnh đó thu hồi lượng thuốc thừa trả lại đơn vị quản lý chung của bệnh viện, trung tâm y tế, phòng khám.
  • Tiếp nhận dụng cụ y tế, đồ dùng cần thiết, văn phòng phẩm, lập sổ sách theo dõi sử dụng các dụng cụ trên theo kế hoạch của cấp trên.

Có nên chuyển ngạch Điều dưỡng sang Y sĩ không?

Đối với Y sĩ

  • Y sĩ có nhiệm vụ theo dõi và kiểm soát công tác vệ sinh phòng bệnh. Đồng thời phổ biến và tuyên truyền cho người dân các biện pháp phòng bệnh, giữ gìn vệ sinh chung góp phần vào việc nâng cao hiểu biết, kiến thức về y học cho cộng đồng.
  • Tại các vùng dịch bệnh, Y sĩ có vai trò vô cùng quan trọng trong việc lên kế hoạch bao vây, kiểm soát và dập tắt dịch bệnh phát sinh. Sau đó, họ làm báo cáo gửi lên cơ quan cấp trên và đưa ra kế hoạch nắm bắt thường xuyên tình hình của bệnh dịch để chủ động phòng, chống dịch bệnh.
  • Thực hiện phối hợp với các nữ hộ sinh làm công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe những bà mẹ mang thai, sau sinh và trẻ em tại địa phương theo chủ trương của cơ quan cấp trên.
  • Trực tiếp thống kê số liệu về tình hình sinh tử, nắm bắt được công tác dịch tễ, bệnh tật thành tài liệu báo cáo với cơ quan cấp trên.
  • Thực hiện đào tạo, bồi dưỡng các cán bộ y tế ở nơi làm việc, đồng thời tuyên truyền và phổ biến các kiến thức y tế tới cộng đồng.
  • Lên kế hoạch và phổ biến kế hoạch vệ sinh phòng bệnh cho người dân trong cơ quan, tổ chức tại địa bàn công tác.
  • Thực hiện nhiệm vụ đôn đốc và kiểm tra công tác tuyên truyền, kiểm soát các bệnh xã hội của cán bộ chuyên trách.
  • Thực hiện kiểm tra các quy chế chuyên môn về dược và kế hoạch duy trì tủ thuốc tại nơi công tác, sử dụng và vận động sử dụng thuốc Nam.
  • Tiến hành đào tạo, bồi dưỡng cán bộ y tế ở nơi công tác và các vệ sinh viên trong tổ lao động.
  • Thực hiện lên kế hoạch phòng bệnh nhân dân trong lao động sản xuất, đóng góp ý kiến cho nhà trường trong công tác bảo vệ sức khỏe của học sinh.

3. Có nên học chuyển ngạch Điều dưỡng sang Y sĩ?

Có nên học chuyển ngạch Điều dưỡng sang Y sĩ hay không? Đây là thắc mắc của nhiều bạn trẻ học Điều dưỡng ở TPHCM.

Ngành Điều dưỡng và Y sĩ có nhiều đặc điểm giống và khác nhau. Chính vì vậy, nhiều sinh viên có mong muốn học chuyển ngạch Điều dưỡng sang Y sĩ hay từ Y sĩ sang Điều dưỡng. Đây là điều hoàn toàn dễ hiểu bởi các bạn muốn được học tập để có thể bổ sung thêm các kiến thức, nâng cao trình độ năng lực của bản thân.

Hiện nay, ngành Điều dưỡng và Y sĩ đều là những ngành được đánh giá là có tiềm năng phát triển nghề nghiệp và có nhiều cơ hội lựa chọn việc làm sau khi ra trường. Nếu bạn có mong muốn làm việc trong lĩnh vực y tế thì hãy đăng ký vào các trường đại học, cao đẳng y dược để có thể học tập trong môi trường đào tạo chuyên nghiệp.

Tổng hợp

Khải Nguyên

Share
Published by
Khải Nguyên

Recent Posts

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn có ngành gì hot?

Năm 2024, Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn thông báo xét tuyển bằng học…

2 tháng ago

Hướng dẫn điền hồ sơ xét tuyển Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Để thí sinh có thể đăng ký xét tuyển Cao đẳng Y Dược năm 2024…

2 tháng ago

Ngành Điều dưỡng cần học những môn gì?

Điều dưỡng là một trong những chuyên ngành quan trọng trong hệ thống ngành Y…

2 tháng ago

Sự nghiệp văn chương và các tác phẩm nổi bật của Nhà giáo Lê Quý Đôn

Lê Quý Đôn là vị quan thời Lê Trung Hưng và được mệnh danh là…

6 tháng ago

Tìm hiểu về cuộc đời của Nhà giáo Đàm Lê Đức

Nhà giáo Đàm Lê Đức là ai? Tiểu sử và cuộc đời của nhà giáo…

6 tháng ago

Các hoạt động diễn ra trong ngày Nhà giáo Hàn Quốc là gì?

Ngày Nhà giáo Hàn Quốc là một trong những ngày lễ kỷ niệm tại đất…

6 tháng ago